Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh 10
Thứ sáu - 21/09/2018 09:38
PHÒNG GD-ĐT DẦU TIẾNG TRƯỜNG THCS THANH AN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: /THCS
Thanh An, ngày 06 tháng 9 năm 2018
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TUYỂN SINH 10 Thực hiện Công văn số 101/PGDĐT về việc yêu cầu xây dựng Kế hoạch, giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tuyển sinh 10 năm học 2018-2019 ngày 24 tháng 8 năm 2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Dầu Tiếng; Trường THCS Thanh An xây dựng kế hoạch, giải pháp gổm những nội dung trọng tâm sau: I . CÔNG TÁC QUẢN LÝ CỦA BGH: Lãnh đạo nhà trường làm tốt công tác tham mưu với các cấp ngành quan tâm đầu tư cở sở vật chất trường học. Tổ chức họp sinh hoạt chuyên môn đi vào chiều sâu, có hiệu quả từng bước đổi mới sinh hoạt chuyên môn. Đổi mới sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao vai trò và phát huy hiệu quả hoạt động của tổ/nhóm chuyên môn. Phối hợp Ban đại diện cha mẹ học sinh để giáo dục học sinh. Tận dụng nguồn ngân sách nhà nước, tạo điều kịên quan tâm mua sắm nhu cầu phục vụ chuyên môn mua sắm thiết bị phục vụ dạy học. Phân công giáo viên có nhiều kinh nghiệm, nhiệt tình,tận tụy để giảng dạy khối cuối cấp. Sử dụng có hiệu quả các nguồn quỹ vận động đúng quy định để bồi dưỡng Giáo viên ôn tuyển sinh 10. Phân bố sĩ số ở khối 9 phù hợp không quá đông để giáo viên có điều kiện tiếp cận từng học sinh, từ đó có kế hoạch ôn tập phù hợp cho từng loại đối tượng. Chia lớp ôn tuyển sinh theo 3 loại đối tượng HS để dễ dàng ôn theo từng loại đối tượng sao cho thích hợp. Kiên quyết xử lý học sinh vi phạm nội quy và ôn thi tuyển sinh 10. Nhà trường vận động PHHS cùng quan tâm quản lý học sinh, tránh tư tưởng chủ quan, không động viên khích lệ các em. Quản lý chuyên môn chú trọng tính kế thừa, yêu cầu tất cả giáo viên các bộ môn từ 6 đến 9 cùng chung tay, cùng chia sẻ trách nhiệm với nhau, cùng chung sức tận tâm, tận tụy, cùng nhận trách nhiệm chung kết quả tuyển sinh 10 là kết quả của một quá trình học tập và giảng dạy của cả cấp học, không phải là chỉ là kết quả của giáo viên giảng dạy lớp cuối cấp hay chỉ của ba môn Văn- Toán - Anh. Bố trí coi thi kiểm tra, thi học kỳ, phân công giám thị coi kiểm tra nghiêm túc để giúp các em quen dần tránh áp lực gây căng thẳng khi các em đi thi tuyển sinh. Tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tham gia các hoạt động phong trào, TDTT vừa đủ để các em có nhiều thời gian đầu tư cho học tập. Tham mưu chính quyền địa phương tìm ra phương án hạn chế tối đa các tác hại từ các tụ điểm game. II. ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN 1.Giải pháp chung: Nghiên cứu kĩ nội dung và phân tích các hoạt động sư phạm chuẩn bị kỹ trước khi lên lớp. Soạn kế hoạch lên lớp, xác định trọng tâm kiến thức, kĩ năng bài học và các hình thức tổ chức các hoạt động trong tiết dạy. Khi soạn bài phải chú ý đến tính vừa sức của học sinh. Lựa chọn hình thức tổ chức tiết dạy phù hợp với điều kiện cở sở vật chất của lớp, phù hợp với nội dung bài dạy môn dạy. Chuẩn bị đồ dùng dạy học. Lựa chọn phương pháp phù hợp.Thường xuyên tăng cường việc dự giờ thăm lớp và kiểm tra chất lượng học tập của học sinh. Nhiệt tình, sáng tạo, tạo tâm thế vững vàng khi được nhà trường giao nhiệm vụ. Nắm chắc từng đối tượng học sinh, nhất là học sinh yếu kém, tạo cơ hội bằng cách hướng dẫn cho các em biết tìm tòi, suy nghĩ nhằm nâng cao chất lượng đại trà. Bám chuẩn kiến thức kĩ năng, bám theo các chuyên đề ôn thị vào lớp 10 mà giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong huyện đã xây dựng Liên hệ mật thiết giữa giáo viên bộ môn với giáo viên giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh khi có học sinh nghỉ học... Lên chương trình có sự bàn bạc, thống nhất giữa hai giáo viên cùng dạy/ bộ môn. Nghiên cứu, soạn bài kĩ trước khi đến lớp. Có đủ hồ sơ theo quy định của chuyên môn. Thường xuyên kiểm tra vở ghi, vở bài tập để kịp thời uốn nắn đối với những em học đối phó, lười học. Luôn gần gũi, động viên, khích lệ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em. Trong trường, trước mắt tăng cường phụ đạo HS yếu kém của lớp 9, (vấn đề này không chỉ giáo viên mà đòi hỏi cả địa phương, phụ huynh cùng nhau bàn bạc tháo gỡ) Huy động gia đình, xã hội cùng chia sẻ trách nhiệm với nhà trường trong việc khắc phục tình trạng học sinh học yếu kém. 2.Giải pháp riêng a.Môn Toán: Giáo viên không ngừng đầu tư, nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm qua các tiết dự giờ đồng nghiệp, sinh hoạt chuyên môn theo cụm, trường,… Nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cải tiến và đổi mới phương pháp giảng dạy cho phù hợp với các đối tượng học sinh. Giáo viên luôn có nhiệt huyết với nghề, quan tâm, động viên khi các em cần sự giúp đỡ để tạo động lực, chỗ dựa tinh thần giúp các em cố gắng vượt qua những khó khăn trong học tập cũng như cuộc sống riêng ở gia đình. Dành nhiều thời gian kiểm tra bài tập của học sinh, trả bài kiểm tra phải có nhận xét cụ thể trên bài, giúp các em nhận ra cái sai khi trình bày. Giáo viên cần tập cho học sinh thấy cái hay và những hạn chế, nhất là những lỗi sai cơ bản để các em có hướng khắc phục ở những bài làm sau. Cho HS làm bài tập phù hợp từng loại đối tượng, tránh quá tải gây ra cho HS chán nản “ buông xuôi”. Luôn chú trọng phương pháp học tập : “Đôi bạn cùng tiến”, Phát huy tối đa tinh thần tự học của HS mà qua đó GV chỉ là người hỗ trợ. Chú ý hệ thống bài tập phải đa dạng và phân mức từ dễ đến khó để HS có thể nâng cao. Thường xuyên giải mẫu những đề thi của các năm trước qua đó HS tự đánh giá khả năng của mình. Tham mưu với BGH nhà trường những kế hoạch ôn tập khi cần sự hỗ trợ từ nhà trường. Kết hợp chặt chẽ với GVCN, PHHS thường xuyên quan tâm, nhắc nhở, uốn nắn các em. Giáo dục học sinh nhận thức đúng đắn về thái độ học tập của các em từ đó các em mới có phương pháp và ý thức học tập tốt. Định hướng cho các em có nhận thức đúng về mục đích, động cơ học tập. Bên cạnh cần nghiêm khắc phê bình học sinh học tập chưa tốt phải luôn động viên các em có tiến bộ dù ít nhất. b.Môn Anh Văn Tổ chức thi thử bằng cách sử dụng đề thi tuyển sinh của những năm trước. Tăng cường tiết dạy phụ đạo cho học sinh. Dạy từng điểm ngữ pháp rõ ràng và cách làm các dạng bài tập cho kỳ thi tuyển sinh. Bám sát các dạng bài tập có trong đề thi : Multiple choice, Gap fill, Rewrite the sentences, ….. Hệ thống hóa kiến thức học sinh theo chủ đề: Tenses, Preposition, Passive voice, Wish sentences, Reported speech, Conditional sentences….Sau đó cung cấp bài tập về nhà cho học sinh theo nhóm . (photo bài tập) Dành thời gian kiểm tra lý thuyết (công thức, cách biến đổi…) và sửa bài tập về nhà cho học sinh ngay ở tiết sau đó. Sau 1 hoặc 2 chủ đề bài học, giáo viên cần soạn 1 đề kiểm tra để đánh giá lại mức độ tiếp thu cũng như vận dụng của học sinh. Đồng thời thông qua đề kiểm tra, giáo viên hướng dẫn học sinh phát triển kĩ năng làm bài đọc. Đối với phần từ vựng: thực tế tình hình học sinh không thuộc từ rất nhiều, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả bài thi của các em. Các em sẽ gặp khó ở phần thay đổi từ loại của từ và bài đọc. Vì thế, cần hệ thống lại từ vựng theo từng đơn vị bài học. Sau khi hoàn tất kế hoạch giảng dạy. Cần dành thời gian để cho học sinh làm quen với các dạng đề tuyển sinh. Giáo viên tổ chức thi thử và hướng dẫn học sinh cách làm bài và quy chế thi c.Môn Ngữ văn Giáo viên bộ môn duy trì kiểm tra miệng đầu giờ học. Kết hợp chặt chẽ và kịp thời với GVCN khi HS vi phạm nội qui nhà trường. (không học bài cũ nhiều lần, không chép bài đầy đủ, đi học không chuyên cần). Tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch dự giờ thăm lớp thuận lợi nhất để giáo viên cùng môn tham gia dự giờ góp ý. Thực hiện tốt công tác động viên, lắng nghe ý kiến nguyện vọng của giáo viên để có giải pháp hiệu quả nhất phù hợp với đặt điểm của lớp học và khả năng tiếp hu bài của học sinh. Tập thể giáo viên trong tổ cần nhiệt tình góp ý kiến xây dựng bài mỗi khi dự giờ thao giảng đồng nghiệp . Giáo viên trực tiếp giảng dạy nắm vững kết quả học tập của học sinh để kịp thời phối hợp với GVCN, phối hợp với phụ huynh để có biện pháp giáo dục tốt nhất. Giáo viên cần hướng dẫn HS cách ghi chép, trình bày đủ nội dung. Đa dạng hóa hình thức kiểm tra (kiểm tra sgk, vỡ ghi, kiểm tra miệng thường xuyên). Giáo viên chủ nhiệm quản lý lớp chú trọng nề nếp học tập của học sinh, nội quy và khen thưởng khích lệ học sinh có tiến bộ. Hướng dẫn HS đọc và tóm tắt văn bản ở nhà.Tiết ôn buổi chiều rèn cho học sinh cách viết đoạn. Học sinh cần thuộc tất cả các khái niệm để vận dụng vào bài tập ở phân môn Tiếng việt. Tiết ôn buổi chiều giáo viên áp dụng ôn về chủ đề theo phân môn (văn bản. Tiếng việt, Tập làm văn). 3. Yêu cầu học sinh: Học sinh phải có kỷ luật tốt, lễ phép, thực hiện tốt nội quy của nhà trường Học sinh phải có đầy đủ sách giáo khoa. Tích cực trong học tập nghiên cứu và tham khảo tài liệu. Chủ động trong học tập, rèn luyện và tự học theo hướng dẫn của thầy cô. Tham gia các hoạt động phong trào mang tính giáo dục cộng đồng và tham gia các hoạt động về nguồn, ngoại khoá; vừa giúp trò thư giãn vừa rèn luyện kỷ năng sống, kỷ năng ứng xử giao tiếp…. Cần xác định động cơ, thái độ học tập đúng đắn; học cho ai, học để làm gì để từ đó có cách học cho mình. Thực hiện nghiêm túc lịch ôn thi, thời khóa biểu của nhà trường. Tham gia học ôn đầy đủ, đi học chuyên cần. Đến lớp ghi chép bài đầy đủ, lắng nghe thầy cô giáo giảng bài. Làm đầy đủ bài tập mà thầy cô hướng dẫn tự học ở nhà. Sắp xếp lịch tự học phù hợp cho các bộ môn. Học sinh lớp 9 cần hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học theo hướng dẫn của giáo viên, học cần cù, chịu khó, sáng tạo, không lệ thuộc vào giáo viên. Trong quá trình kiểm tra phải nghiêm túc, phải dành thời gian trong một ngày để tự học, hạn chế việc đi chơi điện tử, trốn học,…. mắc các tệ nạn xã hội. III. CÔNG TÁC QUẢN LÝ, THỰC HIỆN: Tuyên truyền vận động, Hiệu trưởng nhà trường thường xuyên nhắc nhở học sinh nội dung tuyển sinh 10 trong các buổi sinh hoạt đầu tuần, nhằm mục đính giúp các em hiểu rõ tầm quan trọng của lớp cuối cấp và tầm quan trọng của tuyển sinh 10. Tránh hiện tượng các em lơ là, chủ quan như học lớp 6,7,8, chống tư tưởng học đối phó đến cuối năm mới lo thì không kịp. Hiệu trưởng tổ chức họp PHHS riêng cho khối 9 nội dung bàn sâu về công tác chuẩn bị thi tuyển sinh 10 ngay từ đầu, giữa học kỳI. Trong đó yêu cầu GVCN phải nêu rõ những ưu khuyết điểm của từng em để thông qua đó nhờ PHHS tác động thêm về tầm quan trọng của lớp cuối cấp và tuyển sinh 10 cùng với nhà trường quản lý con em của mình tốt hơn tránh hiện tượng vì bảo vệ con nên PHHS bao che, tạo thói quen ỷ lại của học sinh. Phân công cụ thể trách nhiệm của Tổ trưởng trong việc hỗ trợ, dự giờ góp ý cho giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp cuối cấp tạo môi trường thân thiện trao đổi về phương pháp, cách dạy… hiệu quả phù hợp với học sinh. Hiệu phó chuyên môn thường xuyên kiểm tra thực tế công tác giảng dạy tại lớp, kiểm tra đột xuất về công tác giảng dạy của giáo viên. Đặc biệt chú ý đến hiệu quả giảng dạy tiết dạy buổi chiều, thực hiện ngay từ đầu năm học đến đâu định hướng nội dung trọng tâm ôn tuyển sinh để các em có sự ghi nhớ trong học tập. Ban giám hiệu hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm trong việc xử lý học sinh chậm tiến, thường xuyên vi phạm nội quy, tránh hiện tượng xử lý không đến nơi đến chốn tạo tâm lý xem thường nội quy, chậm tiến lôi kéo nhiều học sinh khác cùng tham gia. Thực hiện tốt công tác kiểm tra đánh giá theo mức độ tiến bộ của học sinh lớp chủ nhiệm, của chất lượng bộ môn để đánh giá xếp loại giáo viên. Thực hiện tốt công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường. Thực hiện đúng quy định của ngành về việc xử lý cán bộ giáo viên vi phạm quy chế. Sử dụng kinh phí khen thưởng phù hợp để khen thưởng những giáo viên có kết quả ôn tuyển sinh 10 đạt, bằng và trên tỷ lệ chung của huyện và của tỉnh. Căn cứ vào kết quả tuyển sinh 10 để xét thi đua của tổ ( mỗi tổ chịu trách nhiệm 1 môn trong ba môn trọng tâm Văn- Tóan- Anh) và thi đua cá nhân. Thực hiện tốt công tác thi đua trong học sinh, giữa các lớp tạo động lực các em quan tâm giúp đỡ nhau trong học tập. Trên đây là một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng ôn tập cho học sinh thi tuyển vào 10,THPT. Chúng ta cần sự nỗ lực đồng bộ, từ lãnh đạo nhà trường- GVCN- GVBM và có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa người dạy, người học. Sự đồng lòng hỗ trợ của các ban ngành địa phương. Nhất là sự đồng thuận, phối hợp giáo dục từ phía PHHS. Đề nghị 100% CB-GV-NV cùng chung tay vào cuộc, thì kết quả tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 sẽ có những tiến bộ rõ rệt./.